Hiện nay, thương mại điện tử đang ngày càng phát triển, kinh doanh bán hàng trực tuyến đang nở rộ ra. Vì đây là thị trường màu mỡ mà ai cũng muốn hướng tới. Bắt nhịp được xu hướng đó, các cửa hàng lớn nhỏ đều bắt tay vào làm trên mảng kinh doanh trực tuyến. Nhưng vào mảng này không hề dễ vì phải làm thế nào để khách hàng biết đến mình, tiếp cận được khách hàng.và xác định được đối tượng khách hàng. Sau dây mình xin chia sẻ 5 bước xây dựng kế hoạch kinh doanh bán hàng trực tuyến.
Bước 1: Nghiên cứu thị trường, đối tượng khách hàng tiềm năng.
Để có thể tiến hành xây dựng chiến dịch bán hàng hiệu quả, điều đầu tiên và cũng là điều quan trọng quyết định đến thành bại các bước sau này là nghiên cứu thị trường, đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình sẽ hướng tới, cụ thể:
Nghiên cứu xu hướng hiện nay.
Nghiên cứu người tiêu dùng, các đối thủ cạnh tranh.
Điều này sẽ giúp bạn có ý tưởng kinh doanh hợp lý, giảm mức những rủi ro có thể xảy ra ở mức thấp nhất do các sản phẩm không hợp thị hiếu hay xu hướng sử dụng của người tiêu dùng.
Vì bắt đầu kinh doanh, bạn nên tập trung vào một mặt hàng cụ thể, mặt hàng ấy nên độc đáo, mới lạ, ít rủi ro tránh việc cạnh tranh với các sản phẩm đang quá phổ biến. Ngoài ra bạn cần nghiên cứu về đối tưởng khách hàng mà mình sẽ hướng đến về các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích, v.v để có thể dễ dàng thực hiện các bước tiếp theo.
Bước 2: Lập kế hoạch kinh doanh
Sau khi đã tiến hành nghiên cứu về các yếu tố khách hàng, xu hướng, đối thủ, mặt hàng, bạn đã có thể lập kế hoạch kinh doanh, đây là bước giúp xây dựng chiến dịch kinh doanh hiệu quả, cũng như tính toán trước những điều kiện tốt nhất, những rủi ro có thể xảy ra trước khi tiến hành bán hàng trực tuyến.
Bước 3: Tiến hành xây dựng website hoặc sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến.
Sau khi nghiên cứu và lập kế hoạch, bạn đã có trong tay đủ các tư liệu cần thiết, bước tiếp theo là sẽ tiến hành xây dựng công cụ bán hàng. Bài viết này mình chỉ đề cấp đến công cụ là website, khi
xây dựng website bán hàng cần lưu ý trang web chính là bộ mặt của đơn vị kinh doanh, nơi giao tiếp trực tiếp với khách hàng , vì vậy một website có bố cục hợp lý, giao diện đẹp, tính năng thuận tiện cho trải nghiệm người dùng sẽ có rất nhiều lợi thế.
Khi thiết kế cần phải cập nhật các thông tin cụ thể như hình ảnh, giá cả, thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, đây có thể nói là nền tảng cho việc bán hàng. Ngoài công cụ website bạn cũng có thể kinh doanh trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter,… hoặc trên các diễn đàn, forum rao vặt.
Bước 4: Quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng.
Sau khi đã có website, để tiếp cận khách hàng tiềm năng, nâng cao doanh thu bạn cần có chiến dịch Marketing online quảng cáo, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Hiện nay có rất nhiều phương pháp marketing online được doanh nghiệp sử dụng, trong đó phổ biến nhất là tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm (SEO). Ngoài ra cũng có các phương pháp như Email marketing, quảng cáo trả tiền Google (Google Adwords), quảng cáo trả tiền Facebook (Facebook Ads),…
Bước 5: Đánh giá, phân tích, đo lường các kết quả đạt được.
Việc cuối cùng cần làm sau khi hoàn thành chiến dịch kinh doanh trực tuyến là dánh giá, đo lường các kết quả đã đạt được, xem lượng khách truy cập hàng ngày, tỉ lệ tương tác, chuyển đổi như thế nào, từ đó đưa ra phương án giải quyết hợp lý.
Đó chính là 5 bước để xây dựng kinh doanh bán hàng trực tuyến, nhưng cái cần lưu ý cái quan trọng là đối tượng khách hàng của bạn và tiếp đến là
tạo web bán hàng để thu hút khách hàng và giới thiệu sản phẩm của bạn ở trên đó.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét