Cuộc đổ bộ của nhiều đại gia địa ốc vào phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ
Trước
đó, phần lớn nguồn cung của thị trường nghiêng hẳn về dòng sản phẩm cao
cấp, hạng sang khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ tiềm ẩn bong bóng
BĐS. Nửa cuối năm nay, phân khúc bình dân đang sôi động trở lại với sự
gia tăng nguồn cung cả về chất và lượng. Nhiều ông lớn trong ngành đã
chuyển dịch từ những dự án căn hộ cao cấp sang những dự án căn hộ giá bình dân.
Công
ty Địa ốc HimLam Land, một trong số các CĐT uy tín chuyên phát triển
dòng sản phẩm căn hộ cao cấp, gần đây đã chuyển hướng phát triển thêm
các dự án căn hộ giá bình dân. Cách đây không lâu, Him Lam tung ra dự án
Him Lam Phú Đông tại quận Thủ Đức (Tp.HCM) với giá bán chính thức vào
khoảng 1 – 1,2 tỷ/căn cùng với kế hoạch cung cấp cho thị trường ít nhất
2.000 căn hộ giá rẻ trong thời gian tới. Điều này cho thấy Him Lam đang
định hình hướng đi mới với trọng tâm là dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu ở
thực của đại bộ phận khách hàng. Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc
HimLam Land cho biết, phát triển căn hộ giá bình dân là một hướng đi mới
của công ty để thích ứng với thị trường bất động sản hiện nay. Đặc
biệt, công ty đang nhắm vào nhu cầu thực của người dân và tránh bán cho
giới đầu cơ. Chỉ sau 2 tháng mở bán, dự án đã hoàn tất bán ra và chính
thức kết thúc kế hoạch bán hàng vượt dự kiến.
Cùng
với HimLam Land, Công ty Địa ốc Hưng Thịnh cũng là một trong số ít đại
gia gây dựng được tên tuổi bằng việc phát triển dòng sản phẩm căn hộ có
giá bình dân từ 900 triệu – 1,5 tỷ/căn. Các dự án tiêu biểu của doanh
nghiệp này như 9View, Moonnight Residence (Thủ Đức), Richmoon City (
Bình Thạnh)… đều có sức tiêu thụ khả quan, thu hút sự quan tâm của người
mua nhà. Nhiều dự án còn cháy hàng chỉ sau thời gian ngắn mở bán. Đơn
vị này cũng đang có kế hoạch tiếp tục triển khai phát triển các dự án
giá bình dân khác với mục tiêu mang đến những sản phẩm phù hợp với khả
năng tài chính và nhu cầu an cư của đa số khách hàng hiện nay.
Một
số đại gia khác cũng đang tập trung vào việc phát triển dòng sản phẩm
nhà giá rẻ như Nam Long với thương hiệu căn hộ Flora Fuji có giá chỉ từ
985 triệu đồng/căn. Tập đoàn Đất Xanh tung ra liên tiếp 2 dự án căn hộ
là Opal Riverside và Opal Garden
có giá bán từ 1,6 tỷ đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ. Mục tiêu của doanh
nghiệp này là hướng đến đối tượng khách hàng là người có nhu cầu mua
thực và người lao động có thu nhập tầm trung. Kiến Á Group cũng vừa tung
ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ Citisoho có giá từ 1,2 tỷ/căn 2
phòng ngủ. Giá bán cạnh tranh kết hợp cùng phương thức thanh toán linh
hoạt, Citisoho đang làm thị trường căn hộ khu Đông Tp.HCM trở nên sôi
động hơn bao giờ hết.
Chia
sẻ lý do các chủ đầu tư quyết định chuyển hướng phát triển từ căn hộ
cao cấp sang dòng sản phẩm trung cấp, bình dân trong thời điểm này, ông
Hồ Hữu Xuyên, Phó tổng giám đốc Kiến Á Group cho rằng: “Một phần là do
thị phần căn hộ cao cấp đang khó bán hơn và đối tượng mua chủ yếu là
giới đầu tư. Trong khi đó, căn hộ giá rẻ không chỉ dễ bán, phù hợp với
sức mua của thị trường mà đây còn là dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu ở
thực nên giao dịch sẽ ổn định và an toàn hơn”. Ông Xuyên cũng cho biết,
Kiến Á Group đang hướng đến mục tiêu xây nhà cho những người trẻ tuổi.
Đối tượng khách hàng này đã ổn định sự nghiệp và có một khoảng tích lũy
nho nhỏ. Vì thế, dòng sản phẩm với những căn hộ có giá xoay quanh 1 tỷ
là phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của đại bộ phận người trẻ ngày nay.
Bà
Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường Công ty CBRE
Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản ngay từ giai đoạn đầu năm
2016 đã manh nha dấu hiệu lệch pha cung cầu. Lượng cung căn hộ cao cấp
liên tục tăng lấn át các dự án nhà ở giá bình dân. Việc nhiều doanh
nghiệp đầu ngành chuyển hướng từ tập trung vào các sản phẩm thuộc dòng
hạng sang, cao cấp sang dòng sản phẩm trung cấp, bình dân sẽ làm thay
đổi cơ cấu thị trường, đưa ra nhiều dự án nhà ở chất lượng tốt, giá cả
hợp lý hơn và giúp thị trường sôi động hơn.
Ông
Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp. HCM cũng nhận định
nhu cầu mua nhà của người dân hiện rất cao, thị trường không thiếu các
dự án nhà giá rẻ mà quan trọng nhất là thiếu các dự án có chất lượng
tốt. Việc các chủ đầu tư lớn chuyển sang phát triển dòng sản phẩm hướng
đến sức mua thực sẽ giúp thanh khoản cải thiện, giải quyết bài toán nhà
ở cho người dân.
Bên cạnh việc phát triển các dự án trung cấp, bình dân, Tp.HCM cũng tích cực triển khai các dự án nhà ở xã hội
nhằm phục vụ nhu cầu lưu trú của bộ phận dân cư có thu nhập thấp trên
địa bàn. Báo cáo từ Sở Xây dựng Tp.HCM cho thấy, hiện thành phố đang
triển khai 39 dự án xây nhà ở xã hội với gần 43.700 căn hộ. Ngoài ra 94
dự án phát triển nhà ở thương mại cũng dành quỹ đất để xây nhà ở xã hội,
với khoảng 157.000 căn nhà. Hiện TP đang lập chương trình, kế hoạch
phát triển nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội để phấn đấu phát triển thêm
40 triệu m2 diện tích sàn xây dựng nhà ở, nâng tổng diện tích sàn nhà ở
trên địa bàn TP lên 182 triệu m2 và diện tích nhà ở bình quân là 19,8
m2/người vào cuối năm 2020.
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét